PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ขอถาม กฏหมายเกี่ยวกับ สีรถหน่อยครับ



tme51
23-11-2010, 21:20
กำลังวางแผนว่าต้นเดือนหน้าจะทำสีรถ

แต่ในเล่ม ระบุมาอีกสีหนึ่ง ถ้าสีรถกับในเล่มไม่ตรงกันนี้โดนข้อหาอะไรเปล่าครับ

แล้วอัตราเปรียบเทียบปรับอยู่ที่เท่าไร

ตอนแรกว่าจะไม่ทำสีใหม่ละสีมันยังดีอยู่ แต่พอดีไปเฉี่ยวกับขอบรถบรรทุก

เลยทำตามความตั้งใจเดิมที่จะทำสีไม่เหมือนใครไปเลย อิอิ

R6
23-11-2010, 23:39
แจ้งเปลี่ยนก็ได้ ไม่เห็นต้องกังวลเลย ไม่กี่บาทหรอก

PopRacing
24-11-2010, 01:40
ถ้าเจอด่านก็ถูกปรับนิดหน่อย
ไปแจ้งเปลี่ยนไม่กี่ตัง

ด่านส่วนใหญ่ก็ไม่ดู
รถสภาพดีๆ มีทะเบียน ต่อภาษีครบ
คนขี่ใส่หมวก แต่งตัวรัดกุม
วิ่งซ้าย ถูกกฏหมาย
เขาก้อไม่สนแล้วครับ

tme51
24-11-2010, 07:55
หมวกที่ไมมี มอก. แต่มีมาตรฐานอื่น เช่น DOT และ ECE

อย่างงี้ พวกพี่ๆเขาจะเล่นเปล่าครับ

nookerclub
24-11-2010, 13:40
เรื่องสีรถ ปรับไม่เกิน 400ครับ


แต่ส่วนใหญ่จ่าแกจะเอาพวก วิ่งขวา ท่อดัง ไรพวกนี้มากกว่า

ส่วนเรื่องหมวก เจอมาแล้วครับ SHOEI multitec มีsnell 2010 ดีกว่า มอก.ล้านแปดแสนเท่า

แกจะจับข้อหาไม่มี มอก . สุดท้ายตัดปัญหา ไบแดงไล่ออกซะ 55+

R6
24-11-2010, 14:56
หมวกใบละ 90บาท มีมอก. ถูกต้องตามกฎหมาย ใส่แล้วปลอดภัย (ขับเร็วก็ปลิวแล้ว)
แต่หมวกนำเข้า ไม่มี มอก. ผิดกฎหมาย

เยี่ยมครับ ไทยแลนด์ เอาความเป็นมาตรฐานไม่ได้เลย

tme51
24-11-2010, 20:09
thailand only

PopRacing
24-11-2010, 21:55
อ้าว ด่า มอก. กันซะอย่างงั้น

มาตรฐานอุตสาหกรรม มีไว้เพื่อ เป็นมาตรฐานการผลิตกับโรงงาน
ช่วยกีดกันของต่างชาติ ของนอกนำเข้า ให้คนซื้อของไทย ที่ผลิตโดยคนไทย
และควบคุมสวัสดิการลูกจ้างในโรงงานไทยด้วย

หมวกนอกมันไม่ผิดกฏหมายหรอก แต่มันต้องมาเสียภาษีนำเข้าในไทยให้เรียบร้อย
ถึงจะได้ มอก. คล้ายๆ รถเก๋งนำเข้า กับประกอบในประเทศ ภาษีก็ไม่เท่ากัน
แต่ที่ผ่านมาไม่มีผู้ผลิต หรือนำเข้าหมวก ทำมอก. ให้มันถูกต้องสักที

อาจจะเนื่องจาก ทำแล้วราคาหมวกแพงกว่านี้ ผู้ซื้อก็จะไม่ซื้อ

ถ้าไม่มี มอก. หมวกนอกก็จะขายดีกว่ามากมาย
หมวกไทยก็จะไม่มีโอกาสได้เกิด
แต่ถ้าสนับสนุนหมวกไทยเยอะๆ เขากำไรเยอะๆ
เขาก็ทำตลาดระดับบนได้เอง

พวกไทยหลายๆ ยี่ห้อ ก็ได้มาตรฐานโลกนะ
ที่ราคาประมาณ พันถึงสามพันน่ะ...
จำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ผ่านมาตรฐานยุโรป

ถ้าคนขี่บิ๊กไบค์ทุกคนรวมหัว รวมตัวกัน
ไม่ซื้อหมวกนอก และบอกบริษัทไทยว่า
แกผลิตหมวกใบละสองหมื่นมาเถอะ พวกเรายอมซื้อ
จะไม่สน Shoei, Arai เลย (ทั้งที่ราคาเท่ากัน)

เมื่อนั้นก็จะเห็นหมวกไทย คุณภาพระดับโลก....

ของไทยคุณภาพระดับโลกก็มีนะ แอร์เกือบทุกยี่ห้อ
ที่ขายกันทั่วโลก แบรนด์ประเทศไทย ผลิตในไทย
ส่วนแบ่งตลาด 60-70% นี่แหละ

tme51
24-11-2010, 22:05
นอกจาก real แล้ว index ได้มาตรฐานกับเข้าด้วยเปล่าอะ

เพื่อใบหน้าจะได้ชื้อ real แบบไม่ค่อยโดนเท่าไรอะ

R6
24-11-2010, 22:11
ไม่ได้ด่า มอก หรอก แต่หมวกใบ90บาท มีมอก. ปลอดภัยต่อตำรวจอย่างเดียว ใส่แล้วไม่ปลอดภัยอย่างอื่น ให้ มอก. ได้ไง สงสัยนะ

nookerclub
24-11-2010, 22:18
หมวกไทยที่ได้มาตรฐานพอลุ้นหน่อยก็ real กับ bimola ครับ


โดยเฉพาะเเบรนด์หลังนี่ สุโก้ยมาก ตัวที่เป็นคาร์บอนอ่ะ เบาพอๆARAI บางรุุ่่นเลย ราคาก็อยู่หมื่นต้นๆ

PopRacing
25-11-2010, 02:04
ไม่ได้ด่า มอก หรอก แต่หมวกใบ90บาท มีมอก. ปลอดภัยต่อตำรวจอย่างเดียว ใส่แล้วไม่ปลอดภัยอย่างอื่น ให้ มอก. ได้ไง สงสัยนะ

มอก. แปลว่า มาตรฐานอุตสาหกรรม
ซึ่งแปลว่า ผลิตแล้วมาตรฐานเท่ากันหมด

ถ้าเจ๋งก็เจ๋งเท่ากันทุกใบ ถ้าห่วยก็ห่วยเท่ากันทุกใบ
ผ่าน มอก. ราคา 90 บาท คือหมวกห่วยๆ ที่คนจะเลือกใช้
คุณภาพตามราคา เหมาะกับคนขี่รถป๊อปเล็กๆ วิ่งไปตามหมู่บ้าน
ล้มได้บ้างกันกระแทกได้บ้าง

ใครมีทุนทรัพย์ อยากได้ใบละพัน ใบละหมื่น เขาก็ไม่ได้ห้ามใช้
เพียงแต่มี 90 บาทมาเป็นตัวเลือกเท่านั้นเอง
ขี่ไปตลาดนัดใกล้ๆ ความเร็วต่ำๆ รถราไม่ค่อยมี ถึงมีก็วิ่งช้า
แขวนหมวกทิ้งไว้กับรถ หายก็ไม่เสียดาย

แต่ มอก ออกมาแล้วกำหนดว่า
คนขี่มอไซทุกคนก็สวมหมวกขั้นต่ำใบละสองพันบาท
นี่สิถึงจะตลก...

สรุปว่า มอก. ไม่ได้แปลว่าคุณภาพสูง
แต่มันแปลว่า ผลิตภัณฑ์อุดหนุนคนไทยให้มีงานทำ
จะดีจะชั่วก็เลือกเอาเอง

ใครที่มีกำลังทรัพย์มากกว่านั้น เช่นผมหรือคุณหนุ่ย
ก็ไปคว้าหมวกใบละหมื่นมาใส่ ก็ไม่เป็นไร
ก็ต้องถูกจับบ้าง เอาเงินเข้าหลวง (ตามหลักการนะ)

ถ้าความต้องการมากๆ เข้า
อีกหน่อยหมวกยี่ห้อดังๆ ก็ต้องนำเข้ามาให้ถูกต้อง
จะได้ป้าย มอก. แต่ราคาหมวกก็แพงขึ้นอีก

(คล้ายๆบิ๊กไบค์อินวอยไปทำทะเบียน กับรถนำเข้าศูนย์นั่นแหละ)

Th0ShiR0
25-11-2010, 13:29
เรื่องสีรถแจ้งเปลี่ยนง่ายจริงๆชั่วโมงกว่าๆเสร็จแล้ว(รวมตรวจสภาพ) ค่าธรรมเนียมถูกด้วย
ที่สำคัญอย่าลืมใบเสร็จค่าทำสีแนบไปด้วย (ไม่ต้องลงแว็ตก็ได้ ผมให้อู่ซ่อมรถธรรมดาเขียนให้ ผ่านฉลุย อิอิ)

เรื่องหมวกถ้ามันไม่มีการบังคับ มอก. คงเห็นคนเอาหมวกก่อสร้าง หรือหมวกพลาสติกถูกๆมาใส่กันตรึมเลย

เรื่องแอร์ไทยส่งไปนอกอันนี้จริงครับ ผมอยู่ในวงการนี้พอทราบอยู่ ซัยโจ...... น่ะของไทยแท้ๆเลยนะ ใครว่ายุ่น โดนหลอกกันทั้งบาง ฮ่าๆๆๆๆ

R6
25-11-2010, 14:27
มอก. แปลว่า มาตรฐานอุตสาหกรรม
ซึ่งแปลว่า ผลิตแล้วมาตรฐานเท่ากันหมด

ถ้าเจ๋งก็เจ๋งเท่ากันทุกใบ ถ้าห่วยก็ห่วยเท่ากันทุกใบ
ผ่าน มอก. ราคา 90 บาท คือหมวกห่วยๆ ที่คนจะเลือกใช้
คุณภาพตามราคา เหมาะกับคนขี่รถป๊อปเล็กๆ วิ่งไปตามหมู่บ้าน
ล้มได้บ้างกันกระแทกได้บ้าง

ใครมีทุนทรัพย์ อยากได้ใบละพัน ใบละหมื่น เขาก็ไม่ได้ห้ามใช้
เพียงแต่มี 90 บาทมาเป็นตัวเลือกเท่านั้นเอง
ขี่ไปตลาดนัดใกล้ๆ ความเร็วต่ำๆ รถราไม่ค่อยมี ถึงมีก็วิ่งช้า
แขวนหมวกทิ้งไว้กับรถ หายก็ไม่เสียดาย

แต่ มอก ออกมาแล้วกำหนดว่า
คนขี่มอไซทุกคนก็สวมหมวกขั้นต่ำใบละสองพันบาท
นี่สิถึงจะตลก...

สรุปว่า มอก. ไม่ได้แปลว่าคุณภาพสูง
แต่มันแปลว่า ผลิตภัณฑ์อุดหนุนคนไทยให้มีงานทำ
จะดีจะชั่วก็เลือกเอาเอง

ใครที่มีกำลังทรัพย์มากกว่านั้น เช่นผมหรือคุณหนุ่ย
ก็ไปคว้าหมวกใบละหมื่นมาใส่ ก็ไม่เป็นไร
ก็ต้องถูกจับบ้าง เอาเงินเข้าหลวง (ตามหลักการนะ)

ถ้าความต้องการมากๆ เข้า
อีกหน่อยหมวกยี่ห้อดังๆ ก็ต้องนำเข้ามาให้ถูกต้อง
จะได้ป้าย มอก. แต่ราคาหมวกก็แพงขึ้นอีก

(คล้ายๆบิ๊กไบค์อินวอยไปทำทะเบียน กับรถนำเข้าศูนย์นั่นแหละ)

แหมมีกำลังทรัพย์มาก พี่ก็พูดไป ทั้งตัวมีไม่ถึงพัน

ถามหน่อย สังเกตมานานแระ ทำไมเมืองนอกไม่นิยมใส่ เกียร์โยงแต่ง เห็นหลายคันแระ แต่งทุกอย่าง ท่อ ล้อ เทอโบ แต่พักเท้าเดิม
หรือว่าเค้าไม่นิยมชอบของเดิมทนทานกว่า มีไทยนี่ล่ะ ใส่กันเต็ม

tme51
25-11-2010, 23:01
^
^
^
^
ผมว่าคงขี่แล้วเมื่อยมั้ง

kittithat1035
29-11-2010, 10:58
ความรู้ใหม่ ขอบคุนคับๆ

hanamishi45
29-11-2010, 16:42
โดนปรับไม่กี่บาทหรอกครับ ไปแจ้งเปลี่ยนก้อไม่กี่ตัง
เมื่อก่อนรถผมสีขาว ตอนนี้สีม่วง ยังไม่ได้แจ้งเปลี่ยนสีเลย
เวลาเจอด่าน มันก็ไม่จับสะที ส่วนมากมันจะเน้นที่หมวก ท่อ อะไรพวกนี้
สีมันไม่ค่อยจับหรอก ถ้าหลักถานอะไรเราถูกต้อง